BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ

Chương trình Hỗ trợ Doanh nghiệp Chuyển đổi số

giai đoạn 2021-2025

Tin tức

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Tỉnh Nghệ An được đào tạo về Chuyển đổi số

  • 23 tháng 07, 2022 - 1:20 PM

  • Chia sẻ:

Sáng ngày 22/07, Chương trình đã triển khai lớp đào tạo chuyển đổi số cho quản lý cấp cao các doanh nghiệp tại Tỉnh Nghệ An. Chương trình đào tạo được tổ chức bởi Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp Dự án USAID LinkSME và Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An.

Buổi đào tạo được chủ trì bởi bà Trịnh Thị Hương – Phó cục trưởng – Cục phát triển doanh nghiệp – Bộ Kế hoạch và đầu tư; ông Hoàng Vĩnh Trường – Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An (TTXTĐTTMDL) và hơn 100 Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

“Trong quá trình triển khai các hoạt động của chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, Cục phát triển doanh nghiệp nhận thấy rằng ngày càng nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được tầm quan trọng và vai trò của chuyển đổi số. Doanh nghiệp cũng có nhiều thuận lợi trong quá trình chuyển đổi số như: sự chuyển dịch, thay đổi thói quen của người tiêu dùng, sự linh hoạt của các doanh nghiệp Việt Nam, sự sẵn sàng của công nghệ, các nhà cung cấp chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Tuy nhiên, qua khảo sát 1300 doanh nghiệp của Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi số, không ít các doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn, rào cản để tiến hành Chuyển đổi số, ví dụ 60,1% doanh nghiệp phản ánh rào cản mà họ gặp phải khi chuyển đổi số là lo ngại chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ còn cao; 52,3% doanh nghiệp phản ánh khó khăn về thiếu nhân lực nội bộ để ứng dụng công nghệ số, thay đổi thói quen của doanh nghiệp, v.v.” – Bà Trịnh Thị Hương – Phó Cục trưởng – Cục phát triển doanh nghiệp – Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết.

Ông Hoàng Vĩnh Trường – Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi Đào tạo

Phát biểu tại buổi đào tạo, ông Hoàng Vĩnh Trường – Phó giám đốc TTXTĐLTMDL Nghệ An cho cho biết: “Tại Nghệ An cũng đang trong quá trình triển khai các chương trình chuyển đổi số. Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp nhiều rào cản trong chuyển đổi số. Nhiều doanh nghiệp ngại chuyển đổi số bởi sự hạn chế về tài chính, yếu kém trong việc quản trị. Bộ máy vẫn vận hành theo mô hình cũ, cồng kềnh, phức tạp, việc chuyển đổi số trở nên khó khăn hơn vì không biết bắt đầu từ đâu và làm thế nào để giải quyết các vấn đề tồn đọng. Ngoài ra, ngay cả khi đã quyết định chuyển đổi số, các Doanh nghiệp còn đứng trước thách thức về việc triển khai. Dù đã xác định Chuyển đổi số là vấn đề bắt buộc, nhưng doanh nghiệp lại không biết làm thế nào để triển khai thành công, làm sao chọn được một lộ trình, cách tiếp cận phù hợp với đặc thù của Doanh nghiệp. Sẽ không có một mô hình mẫu chung để thành công cho tất cả, do đó mỗi Doanh nghiệp cần phải lựa chọn làm sao để thay đổi phù hợp cho từng công ty, làm sao tìm được đối tác có đủ năng lực để thực hiện”.

Ông Văn Ngọc An – Chuyên gia chuyển đổi số của Chương trình giới thiệu tổng quan về chuyển đổi số với doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về bản chất, lợi ích, các giai đoạn và xu hướng công nghệ của chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đại diện công ty cổ phần Cung ứng thực phẩm sạch Freshdi đã có những chia sẻ về câu chuyện chuyển đổi số trong sản xuất và quảng bá các sản phẩm nông sản tới tay người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp tham dự cũng đã thực hành đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số trực tiếp trên cổng thông tin của Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025.

Một số hỉnh ảnh tại buổi đào tạo: