BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ

Chương trình Hỗ trợ Doanh nghiệp Chuyển đổi số

giai đoạn 2021-2025

Tin tức

7 Lợi ích của chuyển đổi số

  • 16 tháng 08, 2021 - 12:29 PM

  • Tác giả: Chương trình Hỗ trợ DN CĐS

  • Chia sẻ:

Khi chuyển đổi số, bằng việc tận dụng tự động hóa quy trình làm việc và xử lý nâng cao, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (ML), các doanh nghiệp có thể kết nối các khách hàng, ghi nhận và lưu trữ thông tin khách hàng, giao việc cho nhân viên, quản lý vận hành doanh nghiệp theo cách mà trước đây – khi chưa áp dụng công nghệ số chúng ra không thể thực hiện được. Chuyển đổi số đang thay đổi theo hướng tích cực cách một tổ chức hoạt động từ hệ thống, quy trình làm việc đến văn hóa văn nghiệp. Lợi ích của chuyển đổi số chính là giúp tập hợp con người và dữ liệu trên một hệ thống chung duy nhất để làm việc cùng nhau hiệu quả hơn.

  • Lợi ích của chuyển đổi số bao gồm: 
  • Thu thập dữ liệu nâng cao
  • Quản lý Tài nguyên tốt hơn
  • Khai thác thông tin chi tiết về khách hàng theo hướng dữ liệu
  • Mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng
  • Tăng lợi nhuận của doanh nghiệp
  • Tăng sự nhanh nhẹn của doanh nghiệp
  • Cải thiện năng xuất

1. Thu thập dữ liệu nâng cao

Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đang cố gắng thu thập thật nhiều dữ liệu về khách hàng nhưng chưa thực sự tối ưu hóa được dữ liệu để phân tích khách hàng và thị trường, từ đó có thể thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Lợi ích của chuyển đổi số trong doanh nghiệp ở đây là tạo ra một hệ thống để thu thập dữ liệu phù hợp và kết hợp đầy đủ dữ liệu đó cho hoạt động kinh doanh thông minh ở cấp độ cao hơn. Nó tạo ra một mạng lưới số mà ở đó các phòng ban với chức năng khác nhau trong một tổ chức có thể chuyển giữ liệu thô thành thông tin chi tiết trên nhiều điểm tiếp xúc khác nhau. Bằng cách này, nó tạo ra một hệ thông tin đồng nhất về quy trình của khách hàng, hoạt động, sản xuất, tài chính và cơ hội kinh doanh.

2. Quản lý Tài nguyên tốt hơn

Một lợi ích khác của chuyển đổi số là hợp nhất thông tin và tài nguyên thành một bộ công cụ cho doanh nghiệp. Theo thống kế, trong năm 2020, số lượng ứng dụng trung bình sử dụng trong các doanh nghiệp là khoảng 900, điều này dẫn đến việc cung cấp những trải nghiệm nhất quán là vô cùng khó khăn. Vì vậy thay vì phần mềm và cơ sở dữ liệu phân tán, chuyển đổi số giúp tập hợp tất cả các nguồn lực của công ty vào một mạng lưới trung tâm hỗ trợ hoạt động kinh doanh thông minh. Chuyển đổi số – bước đi nhỏ, lợi ích quản lý tài nguyên lớn Chuyển đổi số không phải là một bộ phận hay đơn vị chức năng. Nó bao gồm mọi lĩnh vực của doanh nghiệp và có thể dẫn đến đổi mới quy trình và tính hiệu quả của các đơn vị.

3. Khai thác thông tin chi tiết về khách hàng theo hướng dữ liệu

Dữ liệu là chìa khóa để mở ra thông tin chi tiết về khách hàng. Bằng cách hiểu rõ hơn về khách hàng và nhu cầu của họ, bạn có thể tạo ra một chiến lược kinh doanh lấy khách hàng làm trọng tâm hơn nữa. Sử dụng cả dữ liệu có cấu trúc (thông tin khách hàng cá nhân) và dữ liệu không có cấu trúc, chẳng hạn như chỉ số truyền thông xã hội, những thông tin chi tiết này có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. Dữ liệu giúp các chiến lược được triển khai có nội dung phù hợp, được cá nhân hóa và nhanh nhẹn hơn.

4. Mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng

Với sự gia tăng và tiến bộ của công nghệ, khách hàng đã quen với việc có vô số sự lựa chọn, giá cả phải chăng và dịch vụ tốt vì thế kỳ vọng của họ cũng cao ngất ngưởng khi nói đến trải nghiệm của họ. Khách hàng hiện đại mong đợi sự đơn giản, tiện lợi và nhanh chóng. Điều gì sẽ xảy ra khi bạn không thể cung cấp sự đơn giản mà họ mang lại ? Điều gì xảy ra khi bạn để khách hàng đi từ thủ tục này đến công đoạn khác ? Hoặc điều gì xảy ra khi bạn cung cấp các dịch vụ lỗi thời ? Liệu với từng đó lý do, khách hàng có thể tiếp tục sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Trải nghiệm của khách hàng chính là một chiến trường mới trong kinh doanh. Theo thống kế, hơn ⅔ số công ty nói rằng họ đang cạnh tranh chủ yếu dựa trên trải nghiệm khách hàng. Do đó, lợi ích của kỹ thuật số trong mục tiêu quan trọng này đó là sử dụng các công nghệ tiên tiến để cải thiện trách nhiệm của khách hàng. Nhiều doanh nghiệp đã nhận ra điều này và với 92% các nhà lãnh đạo đang chú trọng phát triển các chiến lược chuyển đổi số quy mô lớn, đặc biệt là nâng cao trải nghiệm khách hàng. Cung cấp các công cụ công nghệ số cho khách hàng giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn. Nó làm cho doanh nghiệp của bạn hấp dẫn hơn đối với khách hàng tiềm năng. Các doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm lỗi thời, vụng về sẽ gặp khó khăn khi cạnh tranh với những doanh nghiệp luôn cập nhật công nghệ hiện đại. Nhận thấy rõ lợi ích của chuyển đổi số mang lại, các doanh nghiệp cần tham gia vào chuyển đổi số để cải thiện trải nghiệm khách hàng – nếu không sẽ có nguy cơ tụt hậu và kém phát triển.

5. Tăng lợi nhuận

Các công ty đã trải qua quá trình chuyển đổi số đều cho thấy sự cải thiện đáng kể về hiệu quả và lợi nhuận. Theo báo cáo bởi Trung tâm SAP về Hiểu biết Kinh doanh và Kinh tế học Oxford, 80% các tổ chức đã hoàn thành chuyển đổi số đã tăng lợi nhuận; 85% nói rằng họ đã tăng thị phần của mình; trung bình, các doanh nghiệp chuyển đổi số tăng trưởng doanh thu cao hơn 23% so với các đối thủ cạnh tranh.

Bên cạnh đó, theo Forbes, 56% CEO đã báo cáo doanh thu hàng năm tăng trực tiếp nhờ chuyển đổi số thành công. Bằng cách tích hợp cơ sở hạ tầng và hệ thống công nghệ mới để cải thiện hoạt động kinh doanh và có được thông tin chi tiết hơn, rộng hơn về dữ liệu, các doanh nghiệp sẽ cải thiện trải nghiệm của khách hàng của mình và mở rộng đối tượng tiếp cận trong suốt quá trình. Qua đó có thể thấy, lợi ích của chuyển đổi số là rất lớn đối với doanh nghiệp, nó biến đổi toàn bộ hoạt động kinh doanh và khi được thực hiện đúng cách, nó sẽ cải thiện đáng kể lợi nhuận tổng thể của bạn.

6. Tăng sự nhanh nhẹn

Đại dịch COVID-19 đã mang đến cho giới kinh doanh một bài kiểm tra độ nhanh bất ngờ. Điều này là một cuộc khủng hoảng lớn với nhiều doanh nghiệp – họ không có sẵn các công cụ hoặc quy trình để thích ứng nhanh chóng. Đối với các doanh nghiệp đã có các công cụ và quy trình công cụ số, họ chuyển sang làm việc từ xa tương đối liền mạch và nhanh chóng, dịch bệnh đã không làm ảnh hưởng quá nhiều tới hoạt động kinh doanh mua bán và làm việc của họ. Do đó, sự nhanh nhẹn trong vận hành doanh nghiệp là một trong những lợi ích của chuyển đổi số quan trọng nhất. Khả năng thích ứng với những thay đổi đang diễn ra hoặc cung cấp các giải pháp cần thiết giúp giải quyết khó khăn là một lợi thế cạnh tranh rất lớn.

7. Cải thiện năng xuất

Một trong những thách thức lớn nhất với chuyển đổi số là việc tích hợp các hệ thống khác nhau vào một quy trình làm việc hợp nhất. Cách thức thu thập và bảo mật dữ liệu phải được đồng bộ hóa, tuy nhiên, bảo mật dữ liệu là một thách thức lớn đối với các tổ chức. Lợi ích của chuyển đổi số khi này được thể hiện qua việc kết hợp các công cụ công nghệ phù hợp hoạt động cùng nhau có thể hợp lý hóa quy trình làm việc và cải thiện năng suất. Bằng cách tự động hóa nhiều tác vụ thủ công và tích hợp dữ liệu trong tổ chức, nó trao quyền cho từng người để làm việc hiệu quả hơn, đồng thời đảm bảo tính bảo mật. Chuyển đổi số đang xác định lại cách các công ty đang hoạt động. Từ việc thu thập dữ liệu tốt hơn đến trải nghiệm khách hàng được cải thiện, các doanh nghiệp đang thấy cả tiết kiệm chi phí và tăng lợi nhuận. Từ những lợi ích của chuyển đổi số không thể chối cãi, phong trào này sẽ còn tiếp tục tăng tốc. Đến năm 2023, IDC dự đoán rằng 53% tất cả các khoản đầu tư vào công nghệ thông tin và truyền thông sẽ là chuyển đổi số, điều đó thể hiện qua mức chi tiêu tăng hơn 50% so với năm 2019. Trong tương lai gần, chuyển đổi số trở thành một lĩnh vực đầu tư không thể bỏ qua với mọi doanh nghiệp hiện đại.